#INTERVIEW | Tạp chí NỮ DOANH NHÂN phỏng vấn doanh nhân Lê Trường Mạnh, CEO KingSport: “Kinh doanh là để cho đi”

18/02/22 09:14


Xin chào doanh nhân Trường Mạnh! Được biết, anh học về Cơ điện tử nhưng lại bén duyên với lĩnh vực sản xuất sản phẩm thể thao và gắn bó suốt hơn 10 năm nay. Điều gì đã tác động để anh có ngã rẽ kinh doanh này?

Tôi có một tuổi thơ lớn lên với sức khỏe yếu hơn so với bạn bè đồng trang lứa, nên trong tiềm thức tôi luôn cảm thấy tự ti về bản thân. Trong quá trình trưởng thành, nam giới cũng có những độ tuổi trải qua khủng hoảng. Và với tôi, trong giai đoạn khủng hoảng tuổi 30, tôi đã phải đối mặt với một cơn bệnh kéo dài và chính trận ốm này đã khiến tôi phải suy nghĩ lại về hành trình cuộc đời của mình. Tôi đã tự hỏi đâu là thứ mình cần và điều cuối cùng mình mong muốn trong cuộc sống này là gì. Sau đó, tôi nhận ra mình phải cân bằng nhiều giá trị sống trong cuộc đời để luôn có thể giữ lòng thanh thản và bình an với nền tảng khỏe mạnh. Xuất phát từ mong muốn đó, tôi đã khởi nghiệp và thử sức với rất nhiều lĩnh vực kinh doanh. Trong quá trình ấy, tôi nhận ra bản thân thường dành sự quan tâm đặc biệt đến những sản phẩm và dịch vụ gắn liền với vấn đề sức khỏe. Và để có thể mang đến những giá trị xứng đáng cho cộng đồng, tôi đã tập trung tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất hướng đến việc cải thiện sức khỏe cho chính bản thân và cho các khách hàng của mình. Tất cả bởi vì mong muốn sâu thẳm của tôi là chúng ta sẽ có một cuộc sống tốt đẹp và bền vững dựa trên nền tảng sức khỏe tốt, được chăm chút kỹ lưỡng.  

Nhìn lại hành trình hơn 1 thập kỷ qua, đâu là những điều anh tự hào đã đạt được cho doanh nghiệp của mình?

Từ một công ty với số vốn vỏn vẹn chỉ có 9 triệu đồng cùng hai thành viên, sau hơn 10 năm, hiện nay số lượng nhân sự của doanh nghiệp chúng tôi đã đến con số gần 600 người. Tôi sẽ rất tự hào khi hoàn thành mục tiêu đưa KingSport lọt Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2022. Đó sẽ là minh chứng cho nỗ lực không chỉ của cá nhân tôi mà là của cả tập thể đồng lòng trong hơn 10 năm qua. Sắp tới, chúng tôi sẽ định hướng phát triển doanh nghiệp với những chiến lược sâu rộng hơn. Trong đó, chúng tôi không chỉ mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, mà còn quan tâm phát triển công nghệ và xúc tiến đưa nhà máy sản xuất về Việt Nam. Từ đây, tôi hy vọng KingSport sẽ tự hào giới thiệu ra thế giới những sản phẩm “Made in Vietnam” được sự đón nhận của thị trường và tạo ra được giá trị thặng dư cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.



Còn với riêng bản thân anh, còn điều gì anh mong muốn mình đạt được không?

Tôi nghĩ ai cũng muốn mình ngày một có thể hoàn thiện hơn để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn mỗi ngày. Vào giai đoạn đỉnh dịch một năm trước, tôi có gặp bố mình và thường thấy ông cụ lo lắng cho tình hình chung rất nhiều bởi ông không biết bao giờ dịch bệnh mới được kiểm soát cho dù môi trường sống xung quanh ông không có gì bất ổn. Hôm nay khi nhận được câu hỏi này, tôi lại ngộ ra một điều, khi ai đó đã trưởng thành và phát triển được các giá trị bản thân trong điều kiện tốt rồi thì họ thường muốn cho đi bằng cách quan tâm, giúp đỡ người khác với tất cả tinh thần, trí tuệ, kiến thức và kinh nghiệm sống của mình. Vốn là một người không có nhu cầu quá cao, tôi nghĩ mình có thể phát triển đến ngày hôm nay là xuất phát từ việc bên trong luôn muốn cho đi thật nhiều và nhiều hơn nữa. Tôi vẫn đang nỗ lực từng ngày, và khi tạo ra được giá trị đến đâu, tôi sẽ cố gắng cho đi đến đó.

Trong hoạt động kinh doanh, việc doanh nghiệp phải đối mặt với các giai đoạn khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt với 2 năm dịch bệnh vừa qua, đâu là những điều anh cho là “được” và “mất” trong giai đoạn này?

Sau trận dịch vừa qua, chắc chắn ai cũng có những cái được và mất, nhưng đối với tôi cái được lại nhiều hơn. Trước khi khủng hoảng xảy ra, chúng tôi có hoạch định những chiến lược 5 năm, 10 năm để mở rộng và đầu tư nhiều hơn trong các lĩnh vực mới liên quan đến hệ sinh thái sức khỏe. Nhưng sau khi đại dịch xảy ra và làm đảo lộn mọi thứ, cá nhân tôi cũng như doanh nghiệp phải nhìn nhận lại xem những định hướng của mình có thực sự mang đến sự phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp của mình và cho cộng đồng hay không. Thay vì ngủ say trên chiến thắng và nhảy từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác thì sau hơn hai năm qua, phần “được” chính là chúng tôi đã nhận ra sứ mệnh của mình là phải tập trung làm tốt hơn nữa về sản phẩm và dịch vụ đang có, và sẽ không đi quá đà vào việc triển khai hay mở rộng sang ngành nghề khác nữa. Còn nói về những gì đã mất thì cũng đã mất rồi, tôi thường không tập trung vào những điều đó để than vãn hay luyến tiếc mà sẽ chỉ nhìn vào những mảng màu tích cực để tiếp tục đi đến tương lai.


Được biết anh Mạnh không chỉ điều hành mỗi KingSport mà còn nhiều doanh nghiệp khác. Đâu là cách để một doanh nhân như anh cân bằng và cân đối các vai trò mình đảm nhận?

Một doanh nhân thật sự sẽ vô cùng bận rộn, nhưng cũng không bận rộn đến mức không kiểm soát được cuộc sống của mình. Tôi cũng rất bận rộn nhưng vẫn luôn kiểm soát được chất lượng cuộc sống của bản thân cũng như cố gắng hoàn thành tốt vai trò làm chủ đối với những doanh nghiệp mình mở ra. Để mọi thứ từ kinh doanh đến cuộc sống có thể vận hành trơn tru, tôi nghĩ mỗi doanh nhân cần đảm bảo được ba yếu tố mũi nhọn. Thứ nhất, đó là khả năng nhìn xa trông rộng trong thế giới kinh doanh vốn luôn phức tạp, nhờ vậy sẽ chủ động đi trước đón đầu những rủi ro có thể xảy ra. Tiếp theo là khả năng quản trị khi có thể thấu hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên trong đội nhóm và sắp xếp họ vào những vai trò phù hợp. Cuối cùng là xây dựng được chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp cùng bộ nguyên tắc ứng xử chung để mọi thành viên theo đó thực hiện. Vấn đề này không chỉ là câu chuyện vận hành nhiều doanh nghiệp, mà ngay cả chỉ vận hành một doanh nghiệp, thì thiết nghĩ người chủ nào cũng cần thực hiện ba nguyên tắc này để mọi thứ không bị mất kiểm soát và đảo lộn.

Việc cân bằng các vai trò mình đảm nhiệm cũng giống như câu chuyện cân bằng cuộc sống và công việc, giống như khi chúng ta cố gắng giữ cân bằng trên một sợi dây. Tuy đây là một việc khó khăn nhưng cũng là mục tiêu mà ai cũng khao khát đạt được. Vì vậy việc đảm bảo được ba yếu tố mũi nhọn như tôi đã chia sẻ là những điều tôi tin rằng sẽ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng và dễ chịu hơn rất nhiều.



Sau quá trình kinh doanh nhiều năm, triết lý kinh doanh của doanh nhân Lê Trường Mạnh liệu đã có những thay đổi gì đáng kể không, thưa anh?

Triết lý kinh doanh của tôi trước nay hoàn toàn không thay đổi. Sau khi trải qua tuổi trẻ cống hiến hết mình, tôi hiểu rằng rằng chỉ khi nào chúng ta hội tụ được ba yếu tố gồm: sức khỏe – nhan sắc – trí tuệ, thì dù chúng ta ở đâu, trong nghịch cảnh hay bất kỳ môi trường hay điều kiện nào chúng ta cũng có năng lực thu hút những thứ tốt đẹp đến với mình. Điều này không chỉ có tác dụng trong cuộc sống mà cũng áp dụng trong kinh doanh. Khi chúng ta có một nền tảng sức khỏe tốt, chúng ta sẽ bắt đầu có những ước mơ và hoài bão, bắt đầu hành động để đạt được mục tiêu, và đó chính là tiền đề cơ bản để ai cũng có được cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc. Vì thế từ trước đến nay, sức khỏe vẫn luôn là yếu tố được chú trọng hàng đầu mà Kingsport và cá nhân tôi lựa chọn. Cho dù doanh nghiệp chúng tôi có phát triển và mở rộng đến mức nào, thì triết lý kinh doanh dựa trên sức khỏe của tôi vẫn sẽ mãi mãi không thay đổi, đó là tập trung mang đến một cuộc sống hạnh phúc với nền tảng sức khỏe tốt hơn cho tất cả mọi người.

Vốn là người am hiểu về kỹ thuật, máy móc, nhưng theo anh để điều hành doanh nghiệp chúng ta có nhất thiết phải “chuẩn chỉnh” như máy móc không?

Không biết có trùng hợp không nhưng theo tôi biết, đa số các tỷ phú trên thế giới đều xuất phát là dân kỹ thuật. Một chuyên gia về kỹ thuật sẽ am hiểu sâu rộng về cấu tạo hình thành và các nguyên lý, định luật, chính vì thế họ rất có logic và kế hoạch khi bắt tay kinh doanh. Rõ ràng các thiết bị máy móc luôn có một sự chính xác quy chuẩn, vì thế nếu trong vận hành doanh nghiệp chúng ta cũng có những tiêu chuẩn riêng để doanh nghiệp hoạt động bài bản, theo một trật tự nhất định thì cỗ máy kinh doanh có thể lăn bánh chạm đến mục tiêu nhanh chóng và bền vững hơn. Tuy nhiên, việc điều hành doanh nghiệp lại liên quan đến con người chứ không phải máy móc, nên người làm chủ thông thái là phải biết tùy vào bối cảnh thực tế để đưa ra những quyết định phù hợp thay vì quá cứng nhắc.

Chúng ta đã nhắc nhiều lần về phát triển bền vững. Là một doanh nghiệp vì sức khỏe cộng đồng, đâu là cách mà anh đã lựa chọn để doanh nghiệp của mình phát triển một cách “bền vững”?

Sự bền vững đó sẽ bắt đầu từ những sản phẩm mà chúng tôi đem đến cho thị trường. Chúng tôi thường xuyên đặt ra câu hỏi rằng, liệu những sản phẩm của chúng tôi khi đến tay khách hàng có thật sự mang lại cho họ giá trị sử dụng như mong đợi hay không. Nếu các sản phẩm được bán ra không phù hợp với nhu cầu của họ, việc họ vứt bỏ chính là sự lãng phí và không thể mang lại giá trị bền vững như mục tiêu của chúng tôi được. Đặc biệt, chúng tôi còn chú trọng vào nguyên vật liệu để chế tạo nên các sản phẩm, chất lượng của nguồn vật liệu này, sự biến đổi hóa lý tính của chúng trong quá trình sử dụng…, tất cả phải được nghiên cứu để không thể gây nguy hại cho sức khỏe người dùng và cho cả môi trường xung quanh. Đối với tôi, một sản phẩm bền vững là khi nó có thể đem lại giá trị cho khách hàng và giúp cho cộng đồng phát triển.


Bên cạnh đó, sự bền vững của một doanh nghiệp còn đến từ những thành viên trong doanh nghiệp. Không chỉ cần mức thu nhập tốt, một nhân sự khi đi làm còn cần có được một môi trường công ty giúp họ hoàn thiện và trưởng thành hơn. Một doanh nghiệp bền vững là khi có thể xây dựng được một văn hóa kế thừa, nơi những người có thâm niên sẽ hỗ trợ cho những người mới vào và tất cả sẽ cùng nhau phát triển. Thời gian thay đổi, xã hội thay đổi, mọi thứ đều thay đổi và ai trong chúng ta cũng phải phát triển để thay đổi. Khi bạn thay đổi để tốt hơn, bạn sẽ có cách quan tâm đến đồng nghiệp và cấp dưới của mình những mong họ cũng ngày một tốt hơn. Theo đó, cam kết của một doanh nghiệp là sự phát triển bền vững sẽ đi cùng với rất nhiều hoạt động hướng đến phát triển cộng đồng, và khi xã hội phát triển, doanh nghiệp cũng sẽ cùng phát triển tương ứng. Đó là lý do vì sao KingSport triển khai rất nhiều hoạt động cộng đồng, bên cạnh chương trình “Hành trình Nhân ái”, chúng tôi còn chủ động hợp tác cùng Chính phủ để có những hỗ trợ thiết thực, đặc biệt các hoạt động thể thao cổ vũ tinh thần dân tộc như bóng đá. Khi tinh thần dân tộc trỗi dậy, điều đó sẽ kéo theo niềm tin đoàn kết và khiến toàn dân phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Có phải đó chính là một cách “cho đi” mà anh đã đề cập xuyên suốt trong buổi phỏng vấn, đúng không?

Đúng vậy, khi cộng đồng cần, xã hội cần, người trẻ cần thì tôi luôn nỗ lực và sẵn sàng cho đi. Điều đó giúp tôi nhận ra mình có giá trị trong cuộc sống này và giúp bản thân sống có ý nghĩa hơn rất nhiều. Đôi khi, việc bước chân ra xã hội rộng lớn dễ khiến ta choáng ngợp và cảm thấy tự ti vì có thể mình làm chưa đủ tốt và chưa đạt đến kỳ vọng đặt ra. Nhưng khi tình cờ bước đến một con phố vắng và thấy một người kém may mắn hơn mình, chúng ta vẫn không ngần ngại giúp đỡ họ rồi nhận ra, mình vẫn có giá trị xứng đáng vì có thể giúp đỡ người yếu thế hơn, đó mới thật sự là sự tồn tại có ý nghĩa.


Làm việc trong lĩnh vực sức khỏe ắt hẳn anh cũng là người sống không thể thiếu thể thao. Cách để anh rèn luyện ý chí và thể chất để luôn mạnh mẽ, can trường trên con đường kinh doanh nhiều chông gai là như thế nào?

Doanh nhân phải chịu áp lực và sẵn sàng đón nhận những khó khăn, đó là việc xảy ra hằng ngày. Khi bạn đã quen đối diện với điều đó, mọi thứ sẽ hóa đơn giản như việc bạn rút tiền mua một ổ bánh mì mà thôi. Có rất nhiều cách để vượt qua áp lực. Tôi là người quan tâm sức khỏe nên cũng hướng đến sự vận động nhiều hơn, bởi khi vận động cơ thể sẽ tiết ra các hormone tích cực khiến não bộ sẽ được giảm thiểu căng thẳng. Điều này giúp chúng ta giải tỏa tư tưởng và có cách nhìn nhận mọi thứ tinh tường hơn từ đó đưa ra quyết định đúng đắn.

Theo anh, một doanh nhân thành công sẽ được công nhận dựa trên những tiêu chí nào?

Khi ai đó thành công thì phải có lý do nào đó cho sự thành công ấy. Cá nhân tôi nhìn thấy có một số tiêu chí kiên quyết phải có để nhận định sự thành công của một doanh nhân. Trước hết hoạt động kinh doanh của họ phải xuất phát từ tâm, từ những điều tốt đẹp để mang đến dịch vụ và sản phẩm có thể đóng góp giá trị cho cộng đồng. Yếu tố thứ hai là phải có tầm nhìn. Tầm nhìn là khả năng bạn nhìn thấy bối cảnh thị trường và xu hướng để biết xã hội sẽ phát sinh những nhu cầu gì, hay nói cách khác cộng đồng sẽ cần gì trong tương lai. Khi đã có thể phát triển tầm nhìn và đi từ trái tim, một doanh nhân sẽ có thể đưa đến cộng đồng những sản phẩm tốt nhất và dĩ nhiên sẽ được cộng đồng đón nhận. Và một khi đã được cộng đồng đón nhận, điều đó có nghĩa doanh nghiệp của họ đã có thể phát triển theo hướng bền vững. Tiêu chí cuối cùng, đó là luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận những khó khăn và làm chủ vấn đề dựa trên năng lực lãnh đạo của bản thân và sự đồng lòng của tập thể nhân viên.


Câu chuyện thành công vốn luôn chứa đựng nhiều thất bại. Đối với anh, những thất bại từng trải qua đã mang đến cho anh những bài học giá trị nào?

Kinh doanh và thất bại có lẽ là đôi bạn khăng khít. Mỗi khi chúng ta đặt mục tiêu mà không đạt được, đó chính là một thất bại. Sau mỗi lần như thế, thất bại chỉ càng khiến cho mục tiêu thêm phần hấp dẫn, kích thích tôi phải mạnh mẽ và quyết tâm hơn để tiếp tục chinh phục. Nếu như bạn đạt được mục tiêu nào đó quá dễ dàng, bạn sẽ thấy điều đó trở nên bình thường và không còn nung nấu ý chí cho những lần chinh phục mục tiêu tiếp theo.

Anh đánh giá thế nào về thế hệ phụ nữ trẻ nói chung và nữ doanh nhân Việt Nam nói riêng?

Ngày nay, phụ nữ đặc biệt là các nữ doanh nhân đã có thể làm được những công việc như cánh đàn ông chúng tôi. Họ cũng có những thế mạnh của riêng mình và dù câu chuyện xã hội thay đổi như thế nào, phụ nữ cũng hãy tận dụng khả năng dẫn dắt, tổ chức và lợi thế về vẻ đẹp nữ tính của mình để giúp cho sự hiện diện của bản thân trở nên khác biệt.  

Với tư cách một người đi trước, anh sẽ có lời khuyên gì cho lớp người trẻ để họ có thêm động lực theo đuổi niềm đam mê và nỗ lực xây dựng sự nghiệp cho riêng mình?

Trước khi làm được việc lớn, hãy làm tốt những việc nhỏ nhất. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt trong gia đình như dọn dẹp phòng ở, rồi làm thật tốt những việc nhỏ nhất trong doanh nghiệp mình làm việc. Cứ từng việc như thế, khi bạn làm tốt một việc, bạn sẽ làm tốt những việc tiếp theo, và đến thời điểm nào đó bạn cũng sẽ làm tốt những việc lớn lao hơn. Bạn không thể giàu có khi bạn chưa xứng đáng. Rất nhiều diễn giả hoặc trường lớp ngày nay nói rất nhiều về khởi nghiệp và đôi khi điều này đi quá đà khiến người trẻ ngộ nhận rằng họ phải khởi nghiệp, nhưng cá nhân tôi không khuyến khích điều này. Việc quan trọng của một người trẻ là phát triển bản thân. Khi chúng ta phát triển bản thân được đến đâu thì chúng ta sẽ thu hút được tiền bạc và những giá trị tương xứng đến đó. Khi bạn khởi nghiệp mà chưa xác định rõ ràng năng lực của mình ở đâu, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng thoi thóp hay thậm chí thất bại. Trong khi đó, chẳng có doanh nghiệp nào có thể phát triển khi thiếu hụt người tài và nếu bạn vẫn từ chối cơ hội đi làm cho các doanh nghiệp vì tư tưởng “làm thuê”, bạn sẽ có một sự nghiệp không bền vững. Thành công chưa hẳn đến từ việc chúng ta làm chủ hay trở thành doanh nhân. Mỗi người sẽ có định nghĩa thành công và mong muốn về thành công của riêng mình, nhưng quan trọng là phải xác định được mình là ai trong xã hội này và tập trung vào thế mạnh sẵn có để phát triển vị thế của bản thân và có những đóng góp thiết thực cho xã hội. Đó mới chính là một sự nghiệp xứng đáng để theo đuổi.



Quick questions:

3 từ miêu tả bản thân chính xác nhất?

Mộc mạc – Thấu hiểu – Linh động

Trong các loại hình thể thao, anh yêu thích nhất bộ môn nào?

Đó là môn thể thao vua “bóng đá”. Đây là một bộ môn đối kháng mạnh mẽ và cần sự kết hợp của một tập thể. Việc đá giỏi hay khỏe hơn chưa chắc giúp cho tập thể của bạn giành chiến thắng. Bóng đá là sự kết hợp giữa tinh thần, sức mạnh, trí tuệ và thể chất. Đây là môi trường rèn luyện mà sau mỗi buổi chơi hết mình sẽ giúp tôi có thể tự tin để tiếp tục chinh chiến cùng thế giới kinh doanh ngoài kia.

Ngoài thể thao, anh còn tham vọng muốn chinh phục lĩnh vực nào khác không?

Tôi vẫn sẽ tập trung vào sức khỏe và luôn xoay quanh những lĩnh vực liên quan đến hệ sinh thái sức khỏe để hướng đến tạo ra cho cộng đồng một cuộc sống giàu có và hạnh phúc.